วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ บอกลายุงร้ายโดยไม่ใช้สารเคมี

"ยุง" ไม่เพียงแต่สร้างความรำคาญใจ และนำมาซึ่งอาการคันที่สุดแสนจะไม่สบายตัว แต่ยังเป็นเจ้าตัวร้ายที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคสุดอันตรายได้ด้วย จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่เหล่าพ่อบ้านแม่บ้านจะงัดสารพัดวิธีไล่ยุง เพื่อปกป้องทั้งตัวเองและคนในครอบครัวจากการถูกยุงกัด แต่สำหรับครอบครัวไหนที่มีลูกเล็ก ผู้สูงอายุ หรือเป็นคนที่มีอาการแพ้ได้ง่าย การเลือกใช้สารเคมีในการไล่ยุง อาจเป็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง 

บทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ ที่จะช่วยปกป้องคุณจากยุงร้ายได้แบบไม่ต้องใช้สารเคมี แถมยังดีต่อทุกคนในครอบครัวอีกด้วย จะมีวิธีอะไรบ้าง ติดตามกันได้เลย

12 วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ ไร้สารเคมี

 

สเปรย์น้ำมันยูคาลิปตัส

น้ำมันยูคาลิปตัส คือน้ำมันหอมระเหยที่สกัดมาจากใบยูคาลิปตัส ซึ่งกลิ่นของยูคาลิปตัสนั้นเป็นกลิ่นที่ให้ความรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลาย จึงมักนำไปใช้เป็นส่วนผสมของยาดมและยาหม่องหลากหลายแบรนด์ แต่รู้หรือไม่ว่า ในขณะที่กลิ่นนี้เป็นที่ชื่นชอบของมนุษย์ แต่เจ้ายุงร้ายกลับไม่ถูกใจเป็นอย่างมาก ดังนั้น วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ก็คือการนำสเปรย์น้ำมันยูคาลิปตัสมาฉีดพรมตามตัว ในเวลาที่ต้องออกไปนอกบ้าน หรือสามารถใช้ฉีดรอบบริเวณบ้านเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงและแมลงเข้ามาใกล้ นอกจากจะช่วยป้องกันยุงได้แล้ว ยังช่วยให้บ้านมีกลิ่นหอมสะอาดสดชื่นอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย[1]

สเปรย์น้ำมันหอมระเหยดอกลาเวนเดอร์

อีกหนึ่งวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติที่น่าสนใจและปลอดภัยต่อทุกคนในครอบครัว ก็คือการใช้สเปรย์น้ำมันดอกลาเวนเดอร์ เพราะลาเวนเดอร์นั้นถือเป็นดอกไม้สมุนไพรชนิดหนึ่งที่เหล่ายุงร้ายมองว่าเป็นศัตรู ถึงแม้กลิ่นจะหอมละมุนแค่ไหน แต่พวกยุงก็ไม่กล้าที่จะเข้าใกล้ ดังนั้นเราจึงสามารถปกป้องคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากยุงได้ ด้วยการฉีดพรมน้ำมันดอกลาเวนเดอร์ให้ทั่วทั้งแขนและขา รับรองว่ากันยุงได้ แถมผ่อนคลายด้วย[3] 

สเปรย์น้ำมันอบเชย

เชื่อว่าพ่อบ้านแม่บ้านหลายคนที่รักการทำอาหาร อาจคุ้นเคยกับอบเชย หรือ Cinnamon กันเป็นอย่างดี เพราะอบเชยนั้นสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายประเภท ทั้งคาวและหวาน มาพร้อมกับกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ที่ช่วยชูรสชาติให้กับเมนูนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่กลิ่นหอมนี้กลับเป็นกลิ่นที่ยุงร้ายหวาดหวั่นจนไม่อยากเข้าใกล้ หากใครที่มองหาวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติจากของที่อยู่ใกล้ตัว ก็สามารถทำสเปรย์น้ำมันอบเชยไว้ฉีดพรมเพื่อป้องกันยุงได้เลย[3] 

สเปรย์น้ำมันหอมระเหยตะไคร้หอม

ตะไคร้หอม คือหนึ่งในพืชสมุนไพรที่อยู่คู่บ้านคู่เรือนคนไทยมาเป็นเวลานาน กลิ่นหอมเฉพาะตัวของตะไคร้สามารถไล่ยุงและแมลงที่คอยกวนใจคนในบ้านอย่างได้ผล ซึ่งนอกจากจะปลูกไว้บริเวณบ้านเพื่อเป็นวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติแล้ว เรายังสามารถนำตะไคร้หอมมาทำเป็นสเปรย์น้ำมันหอมระเหยไว้ฉีดระหว่างวัน เพื่อป้องกันยุงที่มากวนใจได้อีกด้วย[2]

สเปรย์น้ำมันถั่วเหลือง

หนึ่งในวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ก็คือการนำน้ำมันถั่วเหลืองที่เราใช้ทำอาหารอยู่ทุกวัน มาทาบาง ๆ ที่ผิว ก่อนที่จะออกไปนั่งเล่นนอกบ้าน หรือนำมาใส่ขวดสเปรย์ไว้ใช้ฉีดพ่นตามร่างกายในระหว่างวัน บอกเลยว่าน้ำมันถั่วเหลืองนี้สามารถไล่ยุงได้ดีเลยทีเดียว[3]

สเปรย์น้ำสะเดา

เมื่อพูดถึงสะเดา หลายคนอาจคิดไปถึงเมนูแสนอร่อยอย่างสะเดาน้ำปลาหวาน แต่นอกจากจะนำมาทำเป็นอาหารจานเด็ดได้แล้ว เรายังสามารถนำมาทำเป็นสเปรย์น้ำมันสะเดาสำหรับไล่ยุงและแมลงได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติที่ปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายต่อทุกคนในครอบครัว[1]

สเปรย์น้ำมันหอมระเหยจากโหระพา

มาต่อกันที่อีกหนึ่งพืชผักสวนครัว ที่ไม่ใช่แค่อร่อย แต่ยังมีประโยชน์ในการไล่ยุงร้ายที่คอยกวนใจคนในบ้าน นั่นก็คือใบโหระพา พืชสมุนไพรที่มาพร้อมกลิ่นหอมเฉพาะตัว ที่คนได้กลิ่นอาจรู้สึกสดชื่น แต่หากยุงได้กลิ่นเมื่อไหร่ เป็นต้องรีบหนีไปให้ไกล ถ้าใช้สเปรย์น้ำมันหอมระเหยจากใบโหระพาฉีดพ่นที่ผิวกายและรอบ ๆ บ้านทุกวัน รับรองว่าหมดปัญหายุงร้ายแน่นอน[1] 

เผาโรสแมรี

ข้ามฝั่งมาที่พืชสมุนไพรจากต่างประเทศอย่างโรสแมรี ที่มาพร้อมคุณสมบัติหลากหลาย จะปลูกไว้แต่งบ้านก็ดี จะนำมาทำอาหารก็อร่อย  และเรายังสามารถเผาใบโรสแมรีเพื่อใช้กลิ่นควันในการไล่ยุงได้อีกด้วย หากใครที่มองหาวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติที่ไม่ต้องใช้สารเคมี วิธีนี้ตอบโจทย์เลย[4] 

วางกระเทียมและพริกไทยไว้ตามจุดต่าง ๆ

กระเทียมและพริกไทย ถ้าเอาไปใส่เมนูไหน ก็มักจะช่วยให้เมนูนั้นมีรสชาติที่กลมกล่อมขึ้น แต่นอกจากจะชูรสในอาหารแล้ว เรายังสามารถนำกระเทียมและพริกไทยมาทุบให้กลิ่นฟุ้ง แล้วนำไปวางตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงร้ายมารวมตัวกันได้อีกด้วย[1]

กากกาแฟโรยไว้ตามมุมอับ

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า กากกาแฟที่เหลือจากการชงกาแฟ สามารถนำมาขัดผิวเพื่อช่วยให้ผิวดูเนียนนุ่มและเปล่งปลั่ง แต่นอกจากเรื่องการบำรุงผิวพรรณ กากกาแฟยังเป็นวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติได้อีกด้วย โดยการนำกากกาแฟไปโรยไว้ตามมุมอับ เพื่อขับไล่ยุงที่มักหลบอยู่ตามมุมมืดให้หมดไป[2]

จุดเทียนหอมระเหย

เทียนหอมระเหยที่หลายคนมักจุดเพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายก่อนเข้านอน นอกจากจะช่วยปรับสมาธิและบำบัดจิตใจได้แล้ว ยังมีประโยชน์ในการไล่ยุงด้วยเช่นกัน โดยเราสามารถใช้เทียนหอมระเหยกลิ่นใดก็ได้ จุดทิ้งไว้อย่างน้อย 1-2 ชั่วโมงเพื่อให้กลิ่นฟุ้งกระจายได้เต็มที่ จะช่วยป้องกันยุงร้ายได้เป็นอย่างดี[3] 

วางเปลือกส้มตากแห้งไว้ในมุมต่าง ๆ

ปิดท้ายด้วยวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการนำเปลือกส้มไปตากให้แห้ง แล้วนำมาวางทิ้งไว้ตามมุมต่าง ๆ ในบ้าน กลิ่นหอมของส้มที่หลายคนชื่นชอบ จะช่วยไล่ยุงให้ออกไปจากตัวบ้านและช่วยป้องกันไม่ให้มากัดคนในครอบครัวได้[1] 

นี่คือวิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติที่เรานำมาฝากกัน เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนที่กำลังมองหาแนวทางป้องกันไข้เลือดออกจากยุงร้าย และช่วยปกป้องคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโรคที่อันตราย
 

VV-MEDMAT-100972:APR 2024

Reference
  1. 5 สมุนไพรกำจัดยุงในบ้านด้วยธรรมชาติ. สืบค้นวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566. จาก https://www.vichaiyut.com/th/health/herb-protect-mosquito/ 
  2. 3 Natural Ways to Keep Mosquito Away. สืบค้นวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566. จาก https://www.rentokil.com/id/en/services/pest-control-services/my-pest-control-quick-tips/3-natural-ways-to-keep-mosquito-away 
  3. 10 Natural Ingredients That Repel Mosquitoes. สืบค้นวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566. จาก https://www.healthline.com/health/kinds-of-natural-mosquito-repellant#_noHeaderPrefixedContent