มาตรการป้องกันไข้เลือดออก ภัยเงียบจากยุงร้าย

 

5 แนวทางป้องกันไข้เลือดออก ภัยเงียบจากยุงร้าย

 

หนึ่งในภัยเงียบที่มักมาในช่วงรอยต่อระหว่างฤดูร้อนและฤดูฝนจนถึงช่วงฝนตกหนักอย่างโรคไข้เลือดออก ที่หลายคนอาจมองข้ามไป แต่รู้หรือไม่ว่าไข้เลือดออกเป็นโรคร้ายที่มีโอกาสทำให้เกิดอาการของโรคที่รุนแรง มีภาวะแทรกซ้อนได้หลายอย่าง และผู้ป่วยเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในเด็ก พ่อแม่ทุกคนควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดโรคและอาการของโรคให้ดี และรู้ถึงวิธีในการป้องกันโรคไข้เลือดออก ภัยเงียบจากยุงร้าย ก่อนที่จะสายเกินแก้

 

โรคไข้เลือดออก ภัยเงียบจากยุงร้าย

โรคไข้เลือดออกเกิดจากการติดเชื้อไวรัสเดงกี โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค โดยเฉพาะยุงลายตัวเมียซึ่งเมื่อกัดคนที่เป็นโรคไข้เลือดออกแล้ว เชื้อไวรัสจะเข้าไปฟักตัวอยู่ในยุงได้ตลอดชีวิต และสามารถถ่ายทอดไปสู่คนอื่นๆ ที่ถูกกัดต่อไปได้ทุกครั้ง

 

โรคไข้เลือดออกระบาดช่วงไหน?

โรคไข้เลือดออกเป็นภัยร้ายที่เกิดจากการที่ได้รับเชื้อไวรัสเดงกีเมื่อถูกยุงลายกัด การแพร่พันธุ์ของยุงลายทำให้โรคระบาดหนักในช่วงฤดูฝนของทุกปี ซึ่งยุงลายสามารถแพร่พันธุ์ได้ง่ายในบริเวณที่มีน้ำขัง ยุงลายตัวเมียสามารถวางไข่บนผิวน้ำได้ประมาณ 100-150 ฟองต่อครั้ง ดังนั้นการหาแนวทางในการป้องกันไข้เลือดออกจึงเป็นอีกทางออกที่ดี เพื่อช่วยหยุดวงจรการแพร่พันธุ์ของยุงลายและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไข้เลือดออก

 

เช็กให้ดี อาการไข้เลือดออกเป็นอย่างไร
 

  • ไข้สูงลอย 39-40 องศาเซลเซียส ติดต่อกันหลายวัน
  • ภาวะเลือดออก เช่น จุดเลือดออกหรือจ้ำเลือดที่ผิวหนัง เลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน เลือดออกในกระเพาะอาหาร
  • อาการของระบบทางเดินอาหาร เช่น เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง
  • อาการของระบบไหลเวียนโลหิต เช่น ภาวะช็อกหรือความดันโลหิตต่ำ มือเท้าเย็น ชีพจรเบาและเร็ว ถือว่าเป็นอาการที่รุนแรงของโรค มักเกิดขึ้นในช่วงที่ไข้ลดลง หากมีอาการเหล่านี้ควรพาไปโรงพยาบาลทันที

 

การป้องกันไข้เลือดออก

 

มาตรการ และ วิธีป้องกันไข้เลือดออก ขจัดภัยเงียบให้ห่างไกล

 

1. การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เป็นการป้องกันไข้เลือดออกที่หยุดวงจรการเแพร่พันธุ์จากจุดเริ่มต้นของการเกิดยุงที่ดี แนะนำให้กำจัดแหล่งน้ำขัง ทั้งบริเวณโดยรอบของบ้านและในตัวบ้าน เช่น บ่อน้ำ ตุ่มน้ำ น้ำในแจกัน น้ำที่รองขาตู้ และตรวจสอบว่าปิดปากภาชนะหรือวัสดุอื่นอย่างมิดชิด เพื่อไม่ให้ยุงมาวางไข่

2. การกำจัดยุงลาย เช่น การใช้สเปรย์ฆ่ายุงภายในบ้าน การพ่นหมอกควันฆ่ายุงในชุมชน 

3. การป้องกันยุงลายกัด

3.1 มุ้งลวดและกางมุ้ง การติดตั้งมุ้งลวดที่ประตูและหน้าต่างเป็นด่านแรกในการป้องกันโรคไข้เลือดออก ก่อนที่ยุงจะมาถึงตัวคนภายในบ้าน นอกจากนั้นบางบ้านอาจจะใช้การกางมุ้งเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงกัด

3.2 ผลิตภัณฑ์ยากันยุง ยาจุดกันยุงและสเปรย์กันยุงนิยมใช้ในการป้องกันยุงกัด ด้วยมีราคาที่ไม่สูงมาก หาซื้อง่าย และสามารถป้องกันยุงได้เป็นเวลานาน 

3.3 สวมเสื้อผ้าที่รัดกุม เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มียุงชุกชุมได้ การเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดกุม ปกปิดแขนและขาให้มิดชิด ก็เป็นอีกวิธีในการป้องกันตัวจากการถูกยุงกัด 

4. การฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก เป็นอีกหนึ่งวิธีในการป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ได้ผลดี วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคและมีประสิทธิภาพในการลดความรุนแรงของโรค